Không nhiều người trưởng thành mà may mắn có được hàm răng đẹp, đều đặn, khớp cắn chuẩn. Do đó, niềng răng trong suốt cho trẻ em cũng là một cách để bạn giúp cho bé có được hàm răng đẹp khi trưởng thành. Vậy độ tuổi nào nên cho bé chỉnh nha khi có dấu hiệu của răng mọc lệch?

Niềng răng giai đoạn nào tốt nhất?

Cần khẳng định rằng, việc chỉnh hình răng được áp dụng cho cả ở trẻ em và người lớn. Tuy nhiên, theo bác sĩ Châu, phải đến lúc trưởng thành, khi mọi người cảm thấy mất tự tin (do hô, móm…) hay gặp rắc rối trong vấn đề chăm sóc răng miệng (răng khấp khểnh, khớp cắn lệch…) thì mới nhận thức được tầm quan trọng của việc chỉnh hình, niềng răng.

Nhưng theo các chuyên gia răng miệng, độ tuổi tốt nhất để niềng răng là ở giai đoạn từ 5 – 10 tuổi hay còn gọi là giai đoạn tiền chỉnh nha.


Trong giai đoạn tiền chỉnh nha, việc phát hiện sớm những sự sai lệch về khớp cắn hoặc răng có hiện tượng lệch lạc thì việc nắn chỉnh răng của chúng ta sẽ trở nên dễ dàng hơn.

Đó là bởi trong giai đoạn từ 5 – 10 tuổi, phần xương hàm, xương khẩu cái vẫn đang phát triển, còn mềm nên việc ta tác động nong hàm hay nắn chỉnh để răng và hàm về đúng vị trí sẽ nhanh và hiệu quả hơn cả.

Cùng với đó, thời gian niềng răng cũng sẽ ngắn (kéo dài từ 6 – 10 tháng). Hơn nữa, việc niềng răng ở giai đoạn này sẽ có thể được chỉ định sử dụng phương pháp niềng răng dạng tháo lắp, tiện lợi, vệ sinh và không gây quá nhiều đau đớn.

Nên nhớ, thời điểm xương khẩu cái đóng khít lại khá sớm, khoảng 6 tuổi. Thế nên, việc niềng răng trước và gần thời điểm này sẽ là lý tưởng và dễ dàng hơn rất nhiều.

Niềng răng mắc cài sứ bao lâu thì xong?

Trước hết xin khẳng định với bạn, niềng răng mắc cài sứ có cấu tạo không hề khác so với các loại mắc cài niềng răng. Chỉ khác về chất liệu của loại mắc cài này bằng sứ còn các loại mắc cài khác làm từ kim loại. Vì thế thời gian niềng răng mắc cài sứ bao lâu sẽ không bị chi phối bởi yếu tố này.

Niềng răng mắc cài sứ sẽ mất từ 18 – 24 tháng, lâu hơn có thể lên đến 36 tháng tùy vào từng trường hợp. Bởi thời gian sẽ do nhiều yếu tố chi phối mà ta có thể kể đến như:

+ Loại mắc cài: Hiện nay, có 2 loại mắc cài sứ là mắc cài sứ thường và mắc cài sứ tự buộc. Tính chất tương tự với các loại mắc cài thông thường. Đối với mắc cài sứ thường thì thời gian niềng răng sẽ bị kéo dài hơn so với mắc cài sứ tự buộc.


+ Tình trạng răng hiện tại: tùy vào mức độ mọc lệch mà bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ điều trị phù hợp, ngoài ra một số trường hợp phải nhổ răng thì thời gian điều trị cũng sẽ bị kéo dài hơn.

+ Độ tuổi niềng răng: đây là yếu tố chi phối khá nhiều đến thời gian niềng răng. Niềng răng mắc cài sứ bao lâu sẽ càng nhanh chóng khi bạn thực hiện ở độ tuổi phù hợp (14-16 tuổi), càng về sau thời gian niềng răng càng bị kéo dài do xương hàm đã cứng chắc, phát triển hoàn thiện.
 
Top