Thưa bác sĩ, cháu đang có ý định niềng răng người lớn mà nghe nói trong suốt quá trình điều trị lực tác động sẽ gây đau nhức răng rất nhiều. Sự thật có như vậy không thưa bác sĩ? Nhờ bác sĩ giải đáp giúp cháu niềng răng đau cỡ nào ạ? Cháu cảm ơn!

Niềng răng cho độ tuổi nào?

Khi nhắc đến chỉnh nha – niềng răng, nhiều người vẫn nghĩ kỹ thuật này chỉ dành cho trẻ em và thiếu niên. Điều này là rất đúng, vì chỉnh nha mang tính chất dự phòng, và trẻ em sẽ được hưởng lợi nhiều nhất từ chỉnh nha: có một khớp cắn tốt và một nụ cười đẹp cho cả cuộc đời của đứa trẻ.


Tuy vậy, thực tế là ngày càng có nhiều bệnh nhân trưởng thành đến gặp bác sĩ chỉnh nha để niềng răng. Những bệnh nhân này đến gặp BS chỉnh nha vì nhiều lý do: lúc trẻ không có điều kiện tài chính, hoặc bây giờ mới thấy tầm quan trọng của hàm răng, hay chỉ đơn giản là làm đẹp và muốn có người yêu. Tất cả những lý do này đều chính đáng, vì con người luôn muốn hoàn thiện mình. Vì vậy, không bao giờ là quá muộn để bạn có được một hàm răng tốt, khỏe mạnh và một nụ cười đẹp.

Kỹ thuật chỉnh nha ngày nay không quan trọng tuổi tác, mà điều quan trọng là tình trạng sức khỏe răng miệng, động lực và quyết tâm chỉnh nha – niềng răng của bệnh nhân. Chính những điều này sẽ tác động đến quyết định điều trị của bác sĩ.

Niềng răng chỉnh nha có đau không?

Trước hết xin khẳng định với bạn niềng răng không đau khi được sử dụng khí cụ tốt, kỹ thuật chỉnh nha chính xác. Lực kéo răng di chuyển này rất nhỏ và từ từ từng chút một nên không đủ để làm răng bị đau nhức khi di chuyển. Nếu có thì đó là cảm giác hơi thiếu thoải mái trong những ngày đầu chỉnh nha. Cảm giác này sẽ qua đi trong khoảng 1–2 tuần đầu. Sau đó, khi bạn đã quen với sự hiện diện của mắc cài và lực kéo răng sẽ thấy  bình thường, không hề đau nhức.


Tuy nhiên, thực tế vẫn xảy ra trường hơp niềng răng bị nhức đôi chút. Nguyên nhân là do nền răng và xương của bạn không được chắc khỏe nên dưới tác động của lực kéo, răng không thích ứng kịp nên có thể làm bạn khó chịu. Khi đó, bác sỹ sẽ buộc phải giảm lực kéo và chấp nhận kéo dài thêm thời gian điều trị.

Ngoài ra, niềng răng có đau không còn tùy thuộc vào loại mắc cài. Thường thì nếu bạn sử dụng mắc cài thường, dây thun cố định dây cũng trong rãnh mắc cài sẽ khó duy trì được độ đàn hồi lâu dài. Vì thế khi độ đàn hồi giảm, dây cũng sẽ co kéo nhiều hơn trong rãnh mắc cài gây ra lực ma sát lớn làm đau răng.
 
Top