Ăn gì tốt cho răng khi mang bầu 3 tháng đầu? Phụ nữ khi mang thai luôn có chế độ ăn uống nhiều hơn so với người bình thường. Kết hợp với việc thay đổi nội tiết tố trong cơ thể nên dễ dẫn đến mắc các bệnh răng miệng và sẽ rất khó khi điều trị. Những loại thực phẩm nên ăn dưới đây sẽ là bí quyết để bảo vệ răng miệng tốt nhất cho bà bầu.

Những loại thực phẩm nên ăn để tốt cho răng

Các loại rau xanh

Rau xanh chưa rất nhiều axit folic, là những dưỡng chất tốt cho thai nhi, tránh khỏi những khiếm khuyết và dị tật bẩm sinh cho bé. Ngoài ra, còn giúp cho mẹ bầu giảm mệt mỏi và rất tốt cho sức khỏe răng miệng. Những loại rau như súp lơ xanh, diếp cá,...nên là sự lựa chọn hàng đầu trong thực đơn của mẹ bầu ở 3 tháng đầu này.
>> Tìm hiểu thêm thông tin: niềng răng mắc cài kim loại 
Các loại đậu

Đậu đỏ, đậu xanh, đậu đen,...luôn là sự lựa chọn tốt nhất cho mẹ bầu hiện nay. Các loại đậu này chứa protein, chất béo, canxi, sắt, kẽm, vitamin,...rất cần thiết cho mẹ và thai nhi. Không những thế còn rất tốt cho sức khỏe răng miệng, bổ sung canxi giúp cho răng chắc khỏe hơn. Cách chế biến các loại đậu này cũng đa dạng từ hấp, rang, xay cho đến hầm với xương, thịt,...

Bà bầu ăn gì tốt cho răng giai đoạn 3 tháng đầu?-1
Mẹ bầu nên ăn gì tốt cho thai nhi?
Các loại hạt

Hạt bí, hạt hướng dương,...là những thực phẩm dồi dào chất xơ, vitamin, sắt giúp ngăn ngừa tình trạng thiếu máu ở mẹ bầu trong giai đoạn đầu thai kì. Mẹ bầu có thể ăn nhiều các loại đậu này mà không phải lo lắng về vấn đề răng miệng. 

Sữa và sữa chua

Sữa và sữa chua có nhiều canxi giúp bổ xương, chắc khỏe răng và sự phát triển tốt nhất của thai nhi. Không chỉ vậy, sữa chua còn giúp cho hệ tiêu hóa có khả năng miễn dịch, diệt khuẩn răng miệng rất tốt. Vi khuẩn có lợi probiotic trong sữa chua sẽ làm giảm mệt mỏi, giúp mẹ bầu có tinh thần hưng phấn hơn. Tuy nhiên, nên dùng các sản phẩm đã qua tiệt trùng để đảm bảo sức khỏe cho mình mẹ bầu nhé.

Các loại quả giàu vitamin

Cam, chanh, quýt,...chưa nhiều vitamin, khoáng chất nên ngoài việc tăng sường mạch máu, duy trì huyết áp ổn định thì còn làm sạch khoang miệng, phòng ngừa cảm lạnh và tăng sức đề kháng. Vị chua ngọt của các loại quả này cũng sẽ là mùi vị yêu thích của mẹ bầu trong thời kỳ 3 tháng đầu.

Ngoài những thực phẩm nên ăn ở trên, mẹ bầu cũng nên tránh sử dụng các thực phẩm có vị mặn, quá hạn sử dụng, không uống rượu bia và chất kích thích để bảo vệ thai nhi và răng miệng.

Bà bầu ăn gì tốt cho răng giai đoạn 3 tháng đầu?-2
Cam quýt giúp làm sạch răng*
Cách chăm sóc răng miệng trong 3 tháng đầu thai kì

Trong thời gian mang thai, mẹ bầu nen chú ý:

- Vệ sinh răng miệng sau mỗi bữa ăn để loại bỏ mảng bám thức ăn thừa.

- Hạn chế dùng các chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá,...không chỉ ảnh hưởng đến thai nhi mà còn gây hại cho men răng.

- Dùng chỉ nha khoa và nước súc miệng để làm sạch răng, khoang miệng tránh cho vi khuẩn có khả năng phát triển.

- Nếu mắc các bệnh về răng miệng như chảy máu chân răng, vôi răng, mọc răng khôn thì không nên tự ý điều trị tại nhà mà hãy đến bác sĩ nha khoa để khám và có phương pháp điều trị an toàn.

- Trong 3 tháng đầu không nên thực hiện các phương pháp tẩy trắng răng, phẫu thuật hàm,...để tránh ảnh hưởng đến em bé.

3 tháng đầu của thai kì luôn là giai đoạn quan trọng nhất, chính vì vậy mẹ bầu nên chú ý chăm sóc và hạn chế những gì gây hại đến thai, sức khỏe của mình. Mong với những chia sẻ về những thực phẩm nên ăn gì tốt cho răng ở trên đã mở rộng thêm hiểu biết cho mẹ bầu.

Tg: Ngavvt

 
Top