Giảm đau khi mọc răng khôn là vấn đề mà nhiều người quan tâm nhất hiện nay. Việc mọc răng khôn luôn mang đến cảm giác đau buốt, khó chịu thậm chí là phát sốt và không ăn uống được gì. Nếu chưa đến nha sĩ để khám thì bạn có thể áp dụng những cách giảm đau khi mọc răng khôn dưới đây.

Mọc răng khôn là gì? 

Răng khôn là những chiếc răng cuối cùng mọc trên cung hàm, độ tuổi mọc răng khôn thường từ 18-25 tuổi. Vì mọc lúc răng hàm đã đủ và xương hàm đã ổn định nên răng khôn sẽ không còn đủ vị trí để mọc bình thường. Chính vì vậy đã gây ra tình trạng răng mọc chen chúc, đâm ngang lệch lạc qua các răng bên cạnh làm sưng nướu gây đau đớn. Ngoài ra, việc vệ sinh răng miệng cũng trở nên khó khăn, tạo điều kiện cho vi khuẩn gây sâu răng hình thành, tình trạng ê buốt kéo dài.
>>> Có thể bạn chưa biết: có nên bọc răng sứ không
Để khắc phục tình trạng này, nhiều bệnh nhân đã được bác sĩ chỉ định nhổ bỏ răng khôn. Nhưng trước khi đến gặp bác sĩ, hãy áp dụng một số biện pháp giảm đau khi mọc răng khôn tại nhà để cảm giác đau đớn không còn hiện hữu nữa.


Bí quyết giảm đau khi mọc răng khôn ở giới trẻ-1
Mọc răng khôn gây đau nhức, khó chịu
Cách giảm đau khi mọc răng khôn

* Chườm đá để giảm đau hiệu quả

Là nguyên liệu mà bất cứ trong tủ lạnh nhà nào cũng có, khi chưa kịp đến nha khoa bạn hãy lấy bài viên đá bỏ vào một chiếc khăn mềm, sau đó chườm vào chỗ đau cho đến khi cảm giác ê buốt không còn nữa. Đây là cách đơn giản nhất và hiệu quả nhanh chóng nhất.

* Sử dụng thuốc giảm đau

Uống thuốc kháng sinh spiramicyn ngày 3 lần/2 viên và paracetamol 3 lần/ 1 viên. Sử dụng trong vòng một tuần bạn sẽ thấy cơn đau không còn nữa. Ngoài ra, có thể sử dụng các loại thuốc khác nhưng phải có sự tư vấn và chỉ định của dược sĩ để đảm bảo an toàn.

* Súc miệng bằng nước muối ấm

Việc súc miệng bằng nước muối ấm hoặc nước muối pha loãng không chỉ có tác dụng diệt khuẩn, kháng viêm mà còn giảm đau hiệu quả. Nên thực hiện vào lúc sáng sớm khi ngủ dậy và buổi tối trước khi đi ngủ để cải thiện được tình trạng đau nhức.

* Giảm đau bằng tỏi

Lấy tỏi đập dập hoà với một chén nước và một ít muối hạt, dùng tăm bông nhúng vào hỗn hợp rồi chấm vào chỗ răng khôn mọc. Hoặc có thể giã nát tỏi thêm vào ít muối rồi đắp vào chỗ bị đau, cơn đau sẽ dịu đi sau vài phút. 

* Trà bạc hà có tác dụng giảm đau 

Vì có thể gây tê hiệu quả nên cách giảm đau khi mọc răng khôn với trà bạc hà luôn được nhiều người áp dụng. Lấy một thìa lá bạc hà cho vào ấm, đổ nước sôi để khoang 15 phút rồi dùng nước bạc hà này súc miệng hàng ngày. Vừa giảm đau, diệt khuẩn vừa đem lại hơi thở thơm mát cả ngày.

* Gừng giảm đau hiệu quả

Được chứng minh là thực phẩm có chưa chất ức chế được hơn 70 loại vi khuẩn nên việc dùng gừng giảm đau là điều tất yếu. Giã nát gừng rồi đắp lên vị trí đau, cảm giác cay nóng sẽ thay thế cho những cơn đau khó chịu.


Bí quyết giảm đau khi mọc răng khôn ở giới trẻ-2
Giảm đau khi mọc răng khôn bằng gừng*
Nhổ răng khôn nếu cơn đau kéo dài

Những cách giảm đau khi mọc răng khôn ở trên mặc dù có hiệu quả nhưng chỉ có tác dụng giảm đau tạm thời. Nếu tình trạng răng khôn mọc lệch, đâm ngang sáng các răng kế cận thì các cách trên sẽ không có hiệu quả. Lúc này, việc bạn cần làm là đến nha khoa để bác sĩ khám và chỉ định nhổ răng nếu cần thiết. 

Nhổ răng khôn được chỉ định khi:

- Giữa răng khôn và răng hàm số 7 có kẻ hở, thức ăn dễ giắt vào gây sâu răng.

- Tình trạng đau nhức liên tục và có biến chứng nặng hơn.

- Răng khôn bị sâu, thức ăn bị nhét vào lỗ sâu gây viêm tuỷ.

- Răng khôn mọc lệch, mọc xiên, mọc ngầm, đâm ngang sang răng số 7.

Với kĩ thuật nhổ răng hiện đại, không đau, bạn sẽ yên tâm hơn khi thực hiện tại một địa chỉ nha khoa uy tín. Việc nhổ răng không xâm lấn đến mô mềm và không làm tổn hại đến xương ổ răng cùng với thời gian thực hiện nhanh chóng là lý do mà bạn không nên chần chừ khi được chỉ định nhổ răng không.

Những chia sẻ về cách giảm đau khi mọc răng khôn cũng như nhổ răng khôn an toàn của chúng tôi hi vọng bạn đã có những thông tin bổ ích. Để nhổ răng hiệu quả mà không gây ra biến chứng gì, hãy lựa chọn nha khoa uy tín để thực hiện bạn nhé!

Tg: Ngavvt
 
Top