Làm sao biết răng khôn mọc lệch thưa bác sĩ? Mấy ngày gần đây tôi có triệu chứng của việc mọc răng khôn, nướu bị sưng và đau nhức rất khó chịu. Mọi người khuyên tôi đi nhổ răng khôn nhưng theo tôi được biết thì răng khôn khi mọc lệch mới được nhổ. Vậy làm sao để biết răng khôn mọc lệch ạ? Mong bác sĩ tư vấn giúp tôi. Cảm ơn bác sĩ. (Hàn Uyên, Đà Nẵng)
Trả lời:

Chào bạn Hàn Uyên,

Trước hết, chúng tôi rất cảm ơn bạn đã tin tưởng khi gửi câu hỏi về cho chúng tôi giải đáp. Không chỉ riêng bạn, đã có rất nhiều người cũng thắc mắc tương tự rằng làm sao biết răng khôn mọc lệch. Chúng tôi sẽ giải đáp ngay sau đây:
<> Thông tin nhiều người tìm hiểu: bọc răng sứ giá bao nhiêu
Dấu hiệu nhận biết răng khôn mọc lệch

Răng khôn là những chiếc răng cuối cùng trên cung hàm, thường bắt đầu mọc ở người trưởng thành 18-25 tuổi. Lúc này, xương hàm đã phát triển ổn định và các răng đã mọc đầy đủ nên răng khôn sẽ không có vị trí để mọc thuận lợi nên dễ gây ra tình trạng răng khôn mọc lệch, mọc ngầm.

Răng khôn mọc lệch thường gây ra những triệu chứng nguy hiểm nếu không được chữa trị kịp thời. Nếu răng khôn mọc ngầm chỉ mọc dưới nướu thì răng khôn mọc lệch có thể vừa mọc ngầm vừa đâm ngang, dọc ảnh hưởng đến các răng kế cạnh. Những dấu hiệu dễ nhận biết khi răng khôn mọc lệch thường là:

Đau nhức

Răng bị đau nhức dữ dội là liên tục là dấu hiệu đầu tiên mà bạn có thể nhận biết. Những cơn đau nhức từ trong răng và kéo dài trong suốt những ngày mọc răng khôn. Ngoài ra, khi răng khôn mọc lệch, nướu bị sưng đỏ do phần lợi phía trên bị trồi lên cũng là điều bạn dễ nhận ra.

1
Các trường hợp răng khôn mọc lệch
Phát sốt

Dấu hiệu thứ 2 đó là phát sốt, kèm theo những cơn đau nhức và nướu bị sưng đó là những cơn sốt kéo dài, việc ăn uống trở nên khó khăn hơn. 

Không những thế, khi răng khôn mọc lệch, thức ăn rất dễ bám vào phía trong tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn sâu răng phát triển. Vì nằm ở vị trí trong cùng nên việc phát hiện ra răng khôn mọc lệch bị sâu là rất khó, chỉ khi tình trạng đau nhức, sưng tấy dữ dội kéo dài thì mới biết.

Răng mọc lệch đâm vào các răng kế cận nên sẽ gây ra tình trạng gãy, vỡ, nứt hoặc lây lan các bệnh lý răng miệng nguy hiểm cho các răng này. Chính vì vậy, khi răng khôn mọc lệch, dù có nặng hay nhẹ thì cách tốt nhất bạn vẫn nên bác sĩ nha khoa khám và được tư vấn cụ thể hướng điều trị thích hợp.

Răng khôn mọc lệch nên làm gì để giảm đau?

Khi răng khôn mọc lệch, những cơn đau nhức là thường xuyên nên những mẹo nhỏ dưới đây sẽ giúp bạn giảm đau trước khi đến nha khoa:

- Chườm đá: là phương pháp mà nhiều người hay áp dụng nhất, độ lạnh của đá sẽ làm dịu những cơn đau nhanh chóng. Hãy lấy một chiếc khăn bọc vài viên đá vào rồi ma sát nhẹ bên má bị đau. 

- Ngậm nước muối: vì muối có tác dụng diệt khuẩn nên thường được dùng để giảm sưng tấy. Bạn hãy sử dụng nước muối sinh lý hoặc tự pha nước muối rồi ngậm trong miệng từ 2-3 phút sau đó nhả ra. Tiếp tục làm như vậy cho đến khi cơn đau thuyên giảm.

2
Nhổ răng khôn để bảo vệ răng miệng*
- Ngoài ra, một số phương pháp dân gian như: súc miệng bằng dầu đinh hương, dùng hành tây, lá lót,...để giảm đau cũng được áp dụng hiệu quả.

Tuy nhiên, với những phương pháp trên thì chỉ có tác dụng tạm thời, trường hợp răng khôn mọc lệch ngang, lệch ngầm thì tốt nhất bạn nên đến cơ sở nha khoa để được khám và điều trị. 

Thông thường, răng mọc lệch ở những trường hợp này các bác sĩ sẽ chỉ định nhổ bỏ để tránh các biến chứng nguy hiểm. Vì răng khôn là chiếc răng cuối cùng nên không có chức năng gì quan trọng trên cung hàm, việc nhổ bỏ sẽ không làm ảnh hưởng đến các răng khác. 

Với sự phát triển của nha khoa hiện nay, nhổ răng khôn không còn là nỗi lo nữa, kĩ thuật gây tê hiện đại của Pháp sẽ không gây đau đớn trong quá trình thực hiện. Sau khi nhổ, bạn nên chăm sóc răng miệng theo chỉ dẫn cảu bác sĩ điều trị cùng với dùng các loại thuốc đặc trị viêm nhiễm, kháng sinh,...để bảo vệ sức khỏe.

Bạn Hàn Uyên thân mến, hi vọng với những chia sẻ ở trên về làm sao biết răng khôn mọc lệch của chúng tôi đã phần nào giúp bạn có câu trả lời thỏa đáng nhất. Trường hợp răng của bạn, nếu muốn tốt nhất thì ngay từ bây giờ bạn nên đến nha khoa uy tín để được khám và tư vấn cụ thể hơn.

Tg: Ngavvt

 
Top