Bí quyết nhổ răng không đau cho trẻ là vấn đề được nhiều bậc cha mẹ quan tâm hiện nay. Khi trẻ bước vào giai đoạn thay răng sữa, việc nhổ răng kịp thời là cách giúp cha mẹ định hướng được việc mọc răng vĩnh viễn sau này. Để không xảy ra tình trạng răng mọc lệch lạc, lộn xộn,...hãy áp dụng những bí quyết nhổ răng không đau dưới đây.
>> Thông tin nha khoa nên biết: niềng răng hô giá bao nhiêu
Khi nào thì trẻ thay răng sữa?

Trước tiên, cha mẹ nên nhớ rằng, khi nhổ răng sữa thì có thể thực hiện tại nhà nhưng với răng vĩnh viễn như viêm chân răng, sâu răng,...thì phải thực hiện tại nha khoa để bác sĩ thăm khám tình trạng răng miệng và có kế hoạch điều trị thích hợp.

Khi đến tuổi thay răng sữa thì răng sẽ tự lung lay mà không cần có tác động gì bên ngoài, khi răng sữa rụng đi, răng vĩnh viễn đã trồi lên ngay phía dưới. Việc răng sữa lung lay sẽ có 2 trường hợp xảy ra:

- Răng sữa tự lung lay sau đó tự rụng.

- Răng sữa lung lay nhưng không tự rụng mà phải nhờ đến sự can thiệp của bên ngoài như cha mẹ tự nhổ,...

Ở trường hợp thứ hai, nếu để lâu ngày răng vĩnh viễn sẽ trồi lên và việc răng mọc khoogn đúng vị trí sẽ rất dễ xảy ra. Chính vì vậy, khi thấy răng sữa lung lay, cha mẹ nên tự nhổ cho trẻ bằng các bí quyết nhổ răng không đau.

Khám phá các bí quyết nhổ răng không đau cho trẻ em-1
Nhổ răng cho trẻ để cho trẻ có hàm răng đẹp
Nhổ răng không đau cho trẻ như thế nào?

Khi thấy răng sữa lung lay mà không thực hiện nhổ thì lúc này răng vĩnh viễn đã có thể mọc ở bên dưới. Cha mẹ nên dùng tay nhẹ nhàng lung lay chiếc răng sữa này để quá trình rụng răng được đẩy nhanh hơn. Trong lúc nhổ răng, hãy đánh lạc hướng sự chú ý của trẻ để quá trình thực hiện dễ dàng hơn. Trước đó, bạn phải rửa tay thật sạch và lúc nhổ nên có động tác dứt khoát. 

Để an toàn và hạn chế biến chứng, cha mẹ nên đưa trẻ đến cơ sở nha khoa, các bác sĩ sẽ khám và tư vấn quy trình nhổ răng không đau.

Những điều cần lưu ý khi nhổ răng sữa

Tuy việc nhổ răng sữa cho trẻ không nguy hiểm nhiều nhưng nếu không thực hiện đúng quy trình, đúng thời điểm và vệ sinh răng miệng kém thì sẽ để lại nhiều tác hại khôn lường như:

- Vết thương nhiễm trùng, sưng đau, tụ mủ nếu các dụng cụ hoặc tay của cha mẹ không được vệ sinh kĩ.

- Ở độ tuổi này, trẻ rất sợ đau nên việc nhổ răng cho trẻ sẽ dễ khiến cho trẻ bị ảnh hưởng tâm lý.

- Làm cho răng của trẻ chảy máu liên tục kéo dài, nướu và xương ổ răng bị tổn thương, viêm nhiễm chân răng ảnh hưởng đến việc mọc răng vĩnh viễn. 

Khám phá các bí quyết nhổ răng không đau cho trẻ em-2
Nhổ răng không đau tại nha khoa
Với những tác hại đó, các bác sĩ nha khoa có những lưu ý cho cha mẹ như sau:

- Khi răng bắt đầu lung lay, rửa tay thật sạch và dùng lực nhẹ rồi tăng dần để không gây đau cho trẻ.

- Nếu sử dụng các dụng cụ nhổ răng như kìm hoặc dây chỉ thì phải vệ sinh, vô trùng trước khi thực hiện.

- Khi răng lung lay chưa nhiều thì không nên nhổ.

- Cho trẻ súc miệng bằng nước muối sau khi nhổ răng cũng như trong lúc lay răng.

- Bổ sung các thực phẩm dinh dưỡng và mềm như sữa, cháo, soup,...hạn chế cho bé ăn các thức ăn nóng, lạnh, chua,...

Việc nhổ răng cho trẻ tại nhà nên được cân nhắc và thực hiện đúng cách, vệ sinh để tránh những nguy hiểm cho trẻ. Đã có những trường hợp nhổ răng làm răng bé viêm nhiễm, đau đớn nên cách tốt nhất vẫn là đưa trẻ đến nha khoa để bác sĩ thực hiện nhổ răng.

Hiện nay, việc nhổ răng không đau tại nha khoa đã được áp dụng, với công nghệ nhổ răng hiện đại, bác sĩ sẽ gây mê hoặc gây tê cho trẻ với các loại thuốc an toàn cho sức khỏe của trẻ. Chính vì vậy, trong quá trình thực hiện sẽ không có đau đớn nào xảy đến với trẻ.

Sau khi nhổ răng, cha mẹ hãy thực hiện việc chăm sóc răng miệng đúng cách như chải răng hằng ngày, điều chỉnh chế độ ăn uống cũng như tái khám trong thời gian bác sĩ hẹn. Hãy có cách bảo vệ răng miệng cho con em mình, điều này không chỉ giúp tránh các bệnh lý mà còn giúp răng trẻ được đẹp hơn.

Hi vọng với những gì chúng tôi chia sẻ về bí quyết nhổ răng không đau cho trẻ ở trên đã mang đến những thông tin bổ ích nhất cho ba mẹ. Nếu có vấn đề cần được giải đáp, hãy đến các nha khoa uy tín, bác sĩ sẽ tư vấn cụ thể cho bạn.

Tg: Ngavvt
 
Top