Thưa bác sĩ, nhổ răng khôn ở đâu tốt nhất và cần lưu ý những gì ạ? Em có chiếc răng khôn mọc lệch được khuyên nhổ, tuy nhiên lại rất sợ đau và thời gian liền thương lâu vì 1 tháng tới là em chuẩn bị làm đám cưới rồi. Vì không muốn ảnh hưởng tới đám cưới nên rất mong bác sĩ tư vấn và cho em lời khuyên hữu ích nhất . Em cảm ơn rất nhiều ạ!

Răng khôn mọc gây đau nhức là vì sao?

Mọc răng khôn thường gây đau nhức kéo dài và thậm chí là kèm theo những cơn sốt. Do răng khôn mọc trong độ tuổi đã trưởng thành, đây là thời điểm mà xương hàm ít phát triển về kích thước, thậm chí trong trường hợp răng khôn mọc muộn khi xương hàm đã phát triển ổn định, nướu và mô mềm bao phủ bên trên đã dày chắc nên việc mọc răng khôn sẽ đau hơn răng ở các vị trí khác.


Do mọc sau cùng trong khung hàm nên răng khôn có thể bị thiếu chỗ, không đủ chỗ để trồi lên trên mặt nướu. Hướng mọc bị nghiêng, chèn ép sang răng bên cạnh, gây đau nhức và viêm nhiễm cho răng miệng. Mà răng hàm của bệnh nhân quá lớn, khớp cắn bị lệch cũng có thể là nguyên nhân không có chỗ cho răng khôn mọc, gây đau nhức và sưng tấy.

Viêm lợi trùm răng khôn – làm sao để khắc phục?

Để điều trị,các bác sĩ sẽ tiến hành gây tê tại chỗ và loại bỏ phần nướu trùm lên răng để trả lại bề mặt răng như bình thường, không còn chỗ cho thức ăn mắc kẹt lại. Bên cạnh đó, uống một số loại thuốc hỗ trợ như:

Thuốc kháng sinh: khi bị sưng đau mức độ nhẹ, dùng thuốc kháng sinh như Spiramycin ( liều lượng 3 liều/ngày, mỗi liều 2 viên kháng sinh Spiramycin. Nếu cơ thể bị sốt, có thể uống kèm thuốc hạ sốt. Lưu ý, cần mua và sử dụng thuốc kháng sinh theo chỉ dẫn của bác sĩ, tránh làm dụng.


Nếu tình trạng phù nề nghiêm trọng khiến cơ hàm cứng, phần phù nề cọ xát gây đau nhức, bác sĩ có thể sẽ kê cho bạn thuốc chống phù nề như Alphachymotrypsin. Bên cạnh đó, kết hợp uống thuốc hỗ trợ sức khỏe toàn thân như  Amoxicyline, Penicilline… Uống thuốc hiệu quả khi viêm lợi trùm ở mức độ nhẹ còn để loại bỏ triệt để, cần thực hiện cắt bỏ phần lợi trùm.
 
Top