Răng khôn là răng mọc lên cuối cùng trên hàm răng. Sở dĩ gọi là răng khôn vì răng mọc trong độ tuổi đã trưởng thành, con người đã khôn lớn và biết nhận thức. Răng khôn là chiếc răng “gây chú ý” nhất và cũng bất quy tắc nhất trên hàm răng vĩnh viễn. Bởi đôi khi chúng ta không thể biết là răng khôn có bao nhiêu cái và nhổ răng khôn xong phải làm gì. Cùng chúng tôi tìm hiểu một số thông tin về mọc răng khôn dưới đây!

Mỗi người có mấy răng khôn?

Một người bình thường có tất cả 32 chiếc răng, trong đó 28 chiếc răng “bắt buộc” phải có trên cung hàm và 4 chiếc răng khôn (có hoặc không có). Mỗi người mọc mấy răng khôn? Con số tối đa là 4, tuy nhiên không phải ai cũng có đủ cả 4 chiếc răng này.


Số lượng răng khôn ở mỗi người nhiều hay ít phụ thuộc vào từng cơ địa khác nhau.Vậy bao nhiêu tuổi thì mọc đủ 4 chiếc răng khôn? Răng khôn thường mọc ở độ tuổi từ 18 - 25 nhưng cũng có người đến năm 40 tuổi răng khôn mới bắt đầu mọc. Do đó, sau độ tuổi 25 mà bạn vẫn chưa mọc đủ răng khôn là điều hết sức bình thường, không nên quá lo lắng. 

Đặc biệt, có những trường hợp răng khôn sẽ không mọc mà nằm sâu dưới cung hàm cho đến suốt đời. Vì vậy mỗi người mọc mấy răng khôn là câu hỏi không có đáp án chính xác.

Thiếu răng khôn có ảnh hưởng gì không?

Răng khôn là những chiếc răng không đảm nhận bất cứ vai trò nào trên cung hàm, do đó mỗi người mọc mấy răng khôn không ảnh hưởng gì đến chức năng ăn nhai hay tính thẩm mỹ của hàm răng.

Ngược lại, thiếu răng khôn còn là điều may mắn bởi chiếc răng này khi mọc lên không chỉ khiến bệnh nhân đau nhức, khó chịu mà còn gây ra nhiều biến chứng như mọc lệch, mọc ngầm.


Khi răng khôn mọc lệch, mọc ngầm sẽ gây viêm sưng kéo dài, răng có xu hướng đâm vào xương hàm hoặc răng kế bên. Lâu ngày răng số 7 bị răng khôn đâm vào phần chân răng sẽ yếu đi. Khi răng bị xô đẩy chèn ép quá lâu sẽ bị tiêu rụng. Bên cạnh đó, răng khôn còn làm xô lệch răng toàn hàm gây mất thẩm mỹ cho cả hàm răng.
 
Top