Hàm răng của trẻ nhỏ có vai trò rất quan trọng, chỉ một ảnh hưởng sẽ làm xấu cả hàm răng cho bé về sau. Có nhiều lý do cho biết vì sao nên niềng răng cho trẻ em mà nhiều bậc phụ huynh chưa nắm được.

Tại sao nên niềng răng trẻ em?

Nếu hàm răng có những sai lệch thì khi trưởng thành vấn đề đầu tiên mà trẻ có thể phải trải qua đó là tâm lý mặc cảm, tự ti. Điều này ảnh hưởng đến sự định hình tính cách của trẻ cùng các mối quan hệ, tiếp xúc và giao lưu hàng ngày theo hướng tiêu cực, khép kín.

Hàm răng sai lệch đồng nghĩa với khớp cắn không đảm bảo tỉ lệ chuẩn. Khi đó, bé có thể phải trải qua những khó khăn trong ăn nhai, tạo lực nghiến cũng như là nhiều trục trặc với khớp hàm và khớp thái dương. Cho nên, nếu có thể niềng răng trẻ em được thì có thể khắc phục được sớm những vấn đề kể trên khi bé trưởng thành.

 Tại sao nên niềng răng trẻ em?

Niềng răng trẻ em như thế nào?

Niềng răng trẻ em có nhiều điểm đặc biệt, khác với ở người lớn. Đặc biệt là về mặt khí cụ sử dụng. Nếu chỉnh nha ở người lớn thường chỉ phải dùng đến những khí cụ chính và phổ biến như mắc cài cho trường hợp nặng và khay niềng trong suốt cho trường hợp nhẹ thì ở niềng răng trẻ em có thể dùng mắc cài cũng có thể dùng hàm tháo lắp.


Cả hai khí cụ này đều được áp dụng phổ biến trong chỉnh nha trẻ em vì rất nhiều trẻ gặp phải tình trạng vòm hàm hẹp cần nong và chỉnh cho rộng với độ khum đẹp nhất.

Ở mỗi độ tuổi, việc chỉnh nha lại có những khó khăn và trở ngại riêng cần đến khả năng xử lý tốt của nha sĩ. Tuy răng răng và hàm ở trẻ em có thể dễ điều chỉnh hơn so với người trưởng thành nhưng không có nghĩa là niềng răng trẻ em đơn giản hơn.

Một số điều cần biết khi niềng răng trẻ em

Bệnh nhân nhỏ tuổi nên có thể không biết giữ gìn khí cụ cố định trên miệng đảm bảo như mong muốn, điều này ảnh hưởng trực tiếp đến tiến trình và kết quả chỉnh nha.

Cũng do không có sự giữ gìn và kiêng dè đảm bảo nên khi niềng răng trẻ em thường dễ rơi vào các tình huống phải cấp cứu răng như là bung tuột khí cụ, mắc lưỡi, mắc má,…

Trẻ em có xương hàm phát triển chưa đầy đủ. Vì thế, ở thời điểm chỉnh nha, nha sĩ chỉ biết căn cứ vào độ khum của vòm hàm hiện đại. Nhưng khi tính toán hướng điều trị lại phải niềng mang tính dự đoán. Nghĩa là nha sĩ phải tiên lượng được khả năng phát triển của xương hàm trong tương lại để đưa ra phác đồ quá trình điều chỉnh nha thích hợp sao cho xương hàm phát triển ổn định, hàm răng được niềng chỉnh vẫn đều đẹp, thẳng hàng và không bị hở kẽ.

Bài viết trích nguồn tại: https://chiphiniengrangnkdl.blogspot.com
Thông tin liên hệ:
Trung tâm nha khoa Đăng Lưu
Địa chỉ:
Cơ sở 1: 34 Phan Đăng Lưu, P.6, Q.Bình Thạnh –(+84 8) 6297 7148
Cơ sở 2: 540 Trần Hưng Đạo, P.2, Q.5 –(+84 8) 6682 0346
Hotline:  (+84 8) 66820346
Tg: Ngavvt
 
Top