Rất nhiều người gặp phải tình trạng đau nhức khi răng khôn phát triển. Thế nhưng, vẫn có nhiều người thắc mắc răng khôn là răng số mấy và phải xử lý răng khôn như thế nào khi răng bị đau nhức.

Đâu phải ai cũng có răng khôn

Không phải cứ khi trưởng thành bạn sẽ có răng khôn mà ước tính có khoảng 35% dân số sẽ không mọc răng khôn. Thường thì mỗi người thường có bốn răng khôn ở bốn góc hàm . Vậy câu hỏi đặt ra là với những người này răng khôn nằm ở đâu?

Thực chất lúc này răng khôn sẽ “ngoan ngoãn” nằm dưới xương hàm bình yên đến hết đời. Nghĩa là, không phải ai cũng nhất thiết phải mọc răng khôn. Với một xã hội phát triển như thế này, các thức ăn được chế biến sẵn hoặc dễ dàng nghiền nát hơn, răng khôn có nhiều trường hợp không mọc.

Hầu hết răng khôn đều phải nhổ

Theo kết quả điều tra và thống kê của Tổ Chức Chăm Sóc Răng Miệng Hoa Kỳ thì ước tính có khoảng 85% răng khôn sẽ bị nhổ đi thay vì để cho nó tồn tại đến hết quãng đời của bạn về sau. 

Lý do răng khôn cần phải nhổ đi vì răng khôn thường mọc vào vị trí không thuận lợi, hoặc do xương hàm đã chật. Hơn thế nữa răng khôn nằm ở vị trí quá sâu bên trong hàm sẽ khó vệ sinh, là môi trường tiềm năng cho vi khuẩn sinh sôi và làm tăng nguy cơ sâu răng, viêm lợi…cũng như hàng tá những rắc rối khác đối với sức khỏe. Đây cũng là nguyên nhân chính mà người ta thường có câu “răng khôn” mọc dại.


Trong một số trường hợp khi những bất thường của răng khôn không được chữa trị kịp thời, nhiễm trùng lây lan sang các khu vực xung quanh như mang tai, má, mắt, cổ... gây nguy hiểm đến tính mạng.
 
Top