Cần tránh các sai lầm hay mắc phải trong cách chăm sóc răng miệng hàng ngày đặc biệt là chăm sóc răng miệng khi niềng răng.

Khi bạn sinh ra không có được hàm răng đều đặn và ngay ngắn thì niềng răng bằng mắc cài kim loại là biện pháp để điều chỉnh lại vị trí các răng trên cung hàm. Giai đoạn đeo mắc cài rất khó vệ sinh, bạn cần chú ý và vệ sinh đúng cách nhé!

Nguyên nhân sâu răng sau khi niềng răng

Niềng răng là phương pháp sử dụng các khi cụ niềng răng, tác dụng lực lên răng nhằm giúp răng dịch chuyển về đúng vị trí trên cung hàm. Tuy nhiên, việc đeo các khí cụ niềng răng sẽ khiến bạn gặp nhiều khó khăn trong việc ăn nhai và vệ sinh răng miệng. Đây là nguyên nhân gây ra các bệnh lý răng miệng, trong đó phải kể đến là sâu răng.

Đối với khí cụ niềng răng ở đâu tốt tphcm không mắc cài thì bạn có thể dễ dàng tháo ra khi ăn uống hay vệ sinh răng miệng. Còn đối với niềng răng mắc cài cố định thì khi ăn nhai, thức ăn sẽ bị dắt vào các mắc cài, rất khó để vệ sinh, tạo điều kiện cho vi khuẩn tấn công và gây ra tình trạng sâu răng sau khi niềng răng. Răng sâu nếu không được điều trị kịp thời sẽ gây ra những biến chứng nguy hiểm ahr hưởng đến sức khỏe răng miệng.
Chăm sóc răng trong quá trình niềng răng

Bị sâu răng sau khi niềng răng phải làm sao?

Nếu răng bị sâu ở mức độ nhẹ thì chỉ cần vệ sinh răng sạch sẽ, tiến hành các biện pháp điều trị ban đầu trước khi tiến hành niềng răng như là: làm sạch các ổ sâu răng, tiến hành tram, bít các lỗ sâu răng,… sau khi làm sạch và điều trị cơ bản các vết sâu răng nhẹ thì bác sỹ tiến hành niềng răng như bình thường.

Khi răng đã sâu ở mức độ nặng thì cần phải tiến hành điều trị sâu răng xong rồi mới được tiến hành niềng răng. Đối với các trường hợp răng bị sâu nặng có có nguy cơ đã ảnh hưởng đến tủy răng thì việc tiến hành niềng răng luôn sẽ làm răng bị yếu đi đồng thời kết quả đạt được sau khi niềng răng sẽ không cao. Vì vậy, đối với các trường hợp răng đã bị sâu nặng thì cần được bác sỹ khám, kiểm tra và đưa ra phác đồ điều trị dứt điểm sâu răng rồi mới tiến hành biện pháp niềng răng cho phù hợp với mức độ yếu, khỏe của những chiếc răng đó.

Chăm sóc răng trong quá trình niềng răng

Vệ sinh răng miệng đúng cách

Việc chải răng sau mỗi bữa ăn là rất quan trọng. Hãy sử dụng bàn chải lông mềm hoặc bài chải chuyên dụng vệ sinh cho mắc cài. Hãy lưu ý tránh việc va chạm phần nhựa của bàn chải vào mắc cài sẽ dễ gây sút mắc cài, đôi khi với lực mạnh có thể gây vỡ mắc cài. Kết hợp dùng chỉ nha khoa sau mỗi bữa ăn để loại bỏ những mảnh thức ăn còn bám trên răng.

Hãy sử dụng bàn chải kẽ răng chuyên dụng, đây là 1 dạng bàn chải được thiết kế đặc biệt dành riêng cho bệnh nhân chỉnh nha. Nó dùng để lấy sạch vụn thức ăn ở vùng kẽ giữa các răng và giữa răng với dây cung mà bàn chải thông thường không làm sạch được. Ngoài ra, bạn có thể dùng thêm nước súc miệng có chứa Fluoride cũng giúp cho men răng cứng chắc hơn trong quá trình niềng răng. 

Chế độ ăn uống phù hợp

Chế độ ăn uống trong quá trình niềng răng tháo lắp có hiệu quả không, có ảnh hưởng đến kết quả niềng răng nên bạn cần phải đặc biệt lưu ý. Chế độ ăn uống trong giai đoạn này cũng cần phải kiêng khem như hạn chế thực phẩm nhiều đường, cứng và chất dính để giúp việc vệ sinh răng miệng dễ hơn và tránh làm hỏng mắc cài. Các loại đồ uống có gas và nước uống có màu đều không tốt cho người đang niềng răng.

Tái khám định kỳ

Đến gặp bác sĩ thường xuyên suốt quá trình niềng răng là điều cần thiết để kiểm tra sự dịch chuyển của răng cũng như kịp thời phát hiện các bệnh lý răng miệng.

Bài viết được trích nguồn: https://cayghepimplantmini.blogspot.com
Thông tin liên hệ:
Trung tâm nha khoa Đăng Lưu
Địa chỉ:
Cơ sở 1: 34 Phan Đăng Lưu, P.6, Q.Bình Thạnh –(+84 8) 6297 7148
Cơ sở 2: 540 Trần Hưng Đạo, P.2, Q.5 –(+84 8) 6682 0346
Hotline:  (+84 8) 66820346
Tg: Ngavvt
 
Top