Niềng răng trẻ em ngày càng được nhiều phụ huynh quan tâm hiện nay. Với một xã hội ngày càng đề cao cái đẹp, việc sở hữu một hàm răng đều đặn và chắc khỏe vô cùng cần thiết. Vì thế, để bé nhà bạn có một hàm răng đẹp như mong đợi, tự tin hơn trong giao tiếp và cuộc sống khi trưởng thành, bố mẹ nên sớm đưa bé đến trung tâm nha khoa để thăm khám và điều trị khi phát hiện răng của bé có dấu hiệu mọc lệch.

Tại sao nên niềng răng trẻ em?

Một hàm răng đẹp là điều kiện để bạn tự tin trong giao tiếp. Thế nhưng, không nhiều người trưởng thành may mắn có được hàm răng đẹp, đều đặn, khớp cắn chuẩn. Vì thế, niềng răng trẻ em chính là giải pháp giúp cho bé có được hàm răng đẹp khi trưởng thành.
Các trường hợp răng mọc sai lệch cần điều chỉnh ở trẻ em*
Không chỉ bàn về giá trị thẩm mỹ, một hàm răng xấu, sai lệch răng và khớp cắn có thể khiến trẻ gặp khá nhiều vấn đề rắc rối. Răng mọc lệch gây khó khăn cho trẻ trong ăn nhai và phát âm thiếu chuẩn xác rất phiền phức. 

Hơn thế là việc vệ sinh răng miệng không được tiến hành kỹ lưỡng, hàng loạt những vấn đề về bệnh lý như sâu răng, viêm nướu, hôi miệng, viêm khớp thái dương có nguy cơ hình thành. Vì vậy, niềng răng trẻ em là điều cần thiết.

Thời điểm niềng răng trẻ em thích hợp

Khác với ở người lớn, niềng răng trẻ em được phân chia thành nhiều giai đoạn khác nhau. Tùy thuộc vào từng giai đoạn để biết tính chất của răng như thế nào, nha sĩ lên kế hoạch điều trị hợp lý:
Hàm răng đều đặn, chắc khỏe giúp bé tự tin hơn khi trưởng thành*

Giai đoạn răng sữa

Giai đoạn này bắt đầu khi trẻ mọc răng sữa đầu tiên đến khi 5 tuổi. Các phụ huynh thường cho rằng răng sữa không quan trọng vì sau này nó được thay thế bằng răng vĩnh viễn. Nhưng đó là suy nghĩ không đúng bởi nếu răng sữa bị mất sớm các răng khác di chuyển vào khoảng trống của răng đã mất, khiến răng vĩnh viễn* bên dưới không có chỗ mọc gây ra tình trạng mọc lệch, mọc ngầm hoặc mọc chen chúc.

Giai đoạn răng hỗn hợp

Giai đoạn này có độ tuổi tử 6 - 12 tuổi. Lúc này, răng trẻ có sự phát triển ổn định. Những chiếc răng sữa dần được thay thế dần bởi răng vĩnh viễn*.

Niềng răng trẻ em giai đoạn này giúp điều chỉnh những lệch lạc hiện tại và xếp chỗ để răng vĩnh viễn* mọc lên đúng vị trí. Khi đó, xương hàm của trẻ phát triển tương đối ổn định nên thích hợp cho việc điều chỉnh những sai lệch và giúp cho quá trình điều trị sau này được nhanh hơn.
Giúp bé ý thức được mức độ quan trọng của việc vệ sinh răng miệng*

Giai đoạn răng vĩnh viễn*

Nằm trong độ tuổi từ 13 – 21 tuổi hay còn gọi là giai đoạn dậy thì. Giai đoạn này xương hàm phát triển rất nhanh. Những vấn đề xương hàm, răng như: hô, móm, lệch lạc, chen chúc,… biểu hiện rõ rệt nhất. Nha sĩ thường dựa vào sự phát triển của trẻ để điều chỉnh cho phù hợp với khuôn mặt và sắp xếp răng cho đều đặn.

Đôi khi sự phát triển của xương hàm không tương quan với sự phát triển của răng có thể xương hàm phát triển quá nhanh tạo ra hô móm mà răng vĩnh viễn* chưa thay xong. Vì vậy, các bậc phụ huynh cần đặc biệt quan tâm để có thể can thiệp niềng răng trẻ em một cách kịp thời.
 
Top